Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tô màu bát bột cho bé ăn dặm

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ nên được tập cho ăn dặm khi tròn 6 tháng tuổi. Nhu cầu của trẻ tăng lên như vậy nhưng thể tích dạ dày còn nhỏ, chúng ta chưa thể tăng đột ngột lượng thực phẩm đưa vào trong mỗi bữa ăn, do đó phải có thức ăn dễ tiêu hóa và cân đối dinh dưỡng. Bát bột của trẻ trong lứa tuổi ăn dặm phải đạt yêu cầu đầy đủ chất, cân đối các thành phần, giàu năng lượng, dễ tiêu hóa, hấp thu, có mùi vị ngon. Bát bột quá loãng sẽ không cung cấp đủ năng lượng, nhưng nếu quá đặc cũng làm trẻ ngán và khó ăn, khó tiêu hóa.

Bột ăn dặm của trẻ cũng đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn quan trọng giúp trẻ phát triển tốt. Nhóm bột đường bao gồm gạo, bột mỳ...Nhóm đạm bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu/đỗ khác... Nhóm chất béo bao gồm dầu, mỡ, bơ... và các loại hạt có dầu. Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm rau củ và các loại trái cây tươi. Không nên nấu bột mà không có rau củ. Điều lưu ý, không nên cho thêm bột canh, muối tinh vào thức ăn của trẻ vì thận của bé vẫn còn yếu. Khi nêm muối vào thức ăn sẽ khiến thận phải làm việc quá sức gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này.

Theo khuyến cáo, thời kỳ đầu tập cho trẻ ăn bột nên tập ăn những thức ăn gần giống với sữa mẹ hoặc giống với sữa công thức để bé quen dần với những thức ăn mới lạ, giúp trẻ dần thích nghi với việc ăn dặm và việc ăn uống của trẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi bắt đầu giai đoạn cho trẻ ăn dặm, thường thì bột ngọt sẽ là lựa chọn đầu tiên khi tập cho trẻ ăn dặm vì mùi vị tương tự với sữa mẹ, trẻ được cho ăn dặm bằng bột ngọt trước rồi sẽ dần thay thế bằng bột mặn với nhiều thành phần dinh dưỡng hơn.

Để có một bát bột sữa, cần cho 2 thìa cà phê bột gạo (tương đương 10g bột) và nước vừa đủ để quấy đến khi bột sôi, để nhỏ lửa đun tới khi bột chín. Khi bột chín sẽ chuyển màu trong, cho một thìa cà phê rau lá xay hoặc giã thật nhỏ, đun vừa chín, trước khi bắc ra cho một thìa cà phê dầu ăn hoặc mỡ gà. Bột để còn ấm thì trộn 3 thìa sữa bột công thức vào.

Còn nấu một bát bột thịt hoặc trứng, bạn cho 2 thìa cà phê bột gạo, 1 thìa thịt (tương đương 10g), một thìa rau băm nhỏ và trước khi bắc bột ra thì cho thêm một thìa dầu ăn hoặc mỡ. Lưu ý nếu nấu bột trứng, gần bắc bột ra mới cho ½ lòng đỏ trứng vào. Ngoài ra, cần tập cho bé ăn hoa quả tươi như nạo chuối tiêu, uống nước cam, xoài xay...

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét