Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các loại vitamin và dưỡng chất cần cho thời kỳ mãn kinh

Trong giai đoạn này cơ thể chị em có sự thay đổi lớn do suy giảm estrogen và progesterone. Chị em có thể gặp các triệu chứng như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, trầm cảm, dễ bị kích thích, nhiễm trùng đường tiểu. Có nhiều phương pháp đối phó với triệu chứng mãn kinh như liệu pháp hormon, thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn hàng ngày của bạn cũng là một cách hiệu quả. Bạn nên bổ sung các vitamin và khoáng chất dưới đây.

Vitamin C

Trong thời kì mãn kinh, đa số phụ nữ bị khô âm đạo. Vitamin C là 1 trong 10 dưỡng chất thiết yếu giúp phụ nữ mãn kinh khắc phục tình trạng này. Vitamin C cũng làm giảm các cơn bốc hỏa và tăng cường sức khỏe của da.

duong-chat-can-cho-thoi-ky-man-kinh

Vitamin B3

Loại vitamin này giúp chống mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhờ vậy, bạn có thể ngủ ngon suốt đêm. Tên gọi khác của loại vitamin này là niacin.

Vitamin D

Vitamin D giúp cải thiện sức khỏe xương và cũng giúp ngăn ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.

Kali

Bổ sung kali rất cần thiết để ngăn chặn những thiếu hụt kali ở phụ nữ mãn kinh. Vì vậy, phụ nữ mãn kinh được khuyên bổ sung thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn.

Vitamin E

Vitamin E giúp phụ nữ đối phó với những cơn bốc hỏa xảy ra trong thời kỳ mãn kinh. Mặc dù những thay đổi chỉ có thể nhận thấy sau 5-6 tuần, nó cũng giúp giảm khó chịu trong phần lớn các trường hợp.

Magiê

Magiê không chỉ tăng cường sức khỏe xương mà còn giúp giảm những cơn bốc hỏa.

Canxi

Loãng xương là một vấn đề rất phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Trong giai đoạn mãn kinh và ngay sau giai đoạn này, phụ nữ cần canxi để ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin B6

Vitamin B6 có thể giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh và có thể là một cách điều trị tự nhiên để khắc phục các triệu chứng mãn kinh. Không nên dùng quá 300mg vitamin B6 mỗi ngày, nếu không nó có thể gây tổn thương thần kinh.

Đa vitamin

Chế phẩm bổ sung đa vitamin thường chứa đủ những vitamin cần thiết để giảm các triệu chứng mãn kinh.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 không chỉ tốt tim mà còn giúp duy trì cân bằng nội tiết tố thời kỳ mãn kinh.

BS. Tuyết Mai/Univadis

(theo Boldsky)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét