Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực phẩm nào giàu DHA?

Em chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghe nói DHA giúp trẻ thông minh. Vậy xin bác sĩ cho biết những thực phẩm nào giàu DHA mà bà mẹ và trẻ nên ăn?

Thúy Hằng (Thanh Hóa)

DHA cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp.

Theo các nghiên cứu, DHA được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nó có nhiều nhất trong nội tạng động vật như gan và mỡ cá, bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá bơn, cá thu, trứng, sữa, các loại hạt có dầu, dầu cá để bổ sung DHA. Trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA bởi trẻ chưa có khả năng chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ cung cấp đủ DHA cho trẻ, vì vậy, việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho con bú kéo dài tới 24 tháng là rất quan trọng.

Ở những năm đầu đời, cần cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cá biển - loại thức ăn giàu DHA nhất. Các loại rau lá xanh, trứng cũng là nguồn cung cấp DHA phong phú. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tăng cường các loại dầu thực vật chứa nhiều axit béo omega-3 hoặc mỡ động vật như mỡ gia cầm cũng có chứa nhiều chất béo này. Không nên cho trẻ ăn loại thức ăn nhanh, xúc xích, gà viên chiên… vì hầu như không có DHA hoặc ở hàm lượng rất thấp.

BSCKI. Kim Hằng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét