Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tại sao ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?

Người muốn tăng cân, hàng ngày cần được cung cấp một lượng năng lượng lớn hơn người bình thường.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết:

Trường hợp bạn bị gầy có nhiều nguyên nhân nhưng có 3 nguyên nhân thường gặp là:

1. Hệ tiêu hóa kém hấp thu: Hệ tiêu hóa yếu là nguyên nhân sâu xa và khiến cho cơ thể chúng ta không tăng cân, có thể do các lợi khuẩn đường ruột hoạt động không tốt hoặc một số các bệnh mà đường tiêu hoá đang gặp phải. Những người bệnh ở đường tiêu hóa còn thường gây đau bụng, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày,… những bệnh này khiến cơ thể kém hấp thu, nên không thể sản sinh năng lượng tích trữ dù ăn rất nhiều.

2. Bổ sung dinh dưỡng chưa cân đối: Nhiều người gầy có quan niệm sai lầm như: ăn thật nhiều chất béo (mỡ động vật, bơ,..), tinh bột, đường hoặc luôn cố gắng ăn thật nhiều những món mình thích, mà quên bổ sung các thực phẩm khác và loại rau, củ quả có giá trị dinh dưỡng cao dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, hoặc cơ thể bị thiếu hụt một vi chất nào đó dễ dẫn đến thể trạng mệt mỏi, chán ăn lâu dần có thể biến chứng thành nhiều bệnh.

3. Stress liên tục: Điều kiện sống khó khăn, bệnh tật, làm việc căng thẳng, mâu thuẫn trong gia đình, bất hòa với đồng nghiệp, với hàng xóm,... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress. Biểu hiện thường thấy ở người bị stress là trạng thái cảm xúc không ổn định, hay lo âu, căng thẳng, khó thở, mệt mỏi... Và đặc biệt là hay thu mình một góc, không muốn quan tâm gần gũi với người khác, là nguyên nhân khiến bạn khó tăng cân và sức khỏe xuống cấp trầm trọng.

Giải pháp khắc phục: Sau khi đã xác định được cơ thể bạn đang trong tình trạng nào thì việc khắc phục cân nặng sẽ đơn giản và hiệu quả. Nhưng giải pháp chung cho các tình trạng trên cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản:

Đa dạng thực đơn: Người muốn tăng cân, hàng ngày cần được cung cấp một lượng năng lượng lớn hơn người bình thường và tổng thể tất cả các chất dinh dưỡng: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng và các chất chống oxi hoá. Để đảm bảo cho chế độ dinh dưỡng này, người gầy nên ăn rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau trong bữa ăn từ thịt, cá, sữa, rau xanh, hoa quả….

Ăn uống khoa học: Nhiều người không coi trọng giờ giấc ăn uống, hoặc ăn uống với khẩu phần không khoa học, không những khó tăng cân mà còn dẫn đến tình trạng dối loạn tiêu hóa. Bạn nên bỏ sở thích `thích gì ăn nấy` để tránh việc mất cân bằng dinh dưỡng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng

(Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét